PIGET
Hệ thống nhập hàng Trung QuốcĐi qua các cửa hàng, shop quần áo hay trên các kênh mạng xã hội, hẳn bạn đã thường xuyên nhìn thấy cụm từ sale off. Nhưng bạn cũng có thể sẽ gặp các cụm từ như sale up, sale up to. Vậy sale off là gì? Sale off với sale up to có gì khác nhau? Trong bài viết này, Piget sẽ giải thích chi tiết cho bạn.
Nội dung bài viết
Sale off là gì?
Sale off là cụm từ (hay thuật ngữ) được dùng phổ biến ở các cửa hàng, shop nhằm diễn tả việc giảm giá của shop tới các sản phẩm nhất định đang kinh doanh. Đây là một chiến lược truyền thông quen thuộc của các chủ shop nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng thúc đẩy doanh thu cửa hàng.
Khi áp dụng các chương trình sale off, doanh nghiệp (cửa hàng) sẽ kích cầu tiêu dùng một cách tối đa. Phương pháp này đánh trực tiếp vào tâm lý khách hàng ưa chuộng mua hàng giảm giá, hàng giá tốt. Vào những thời điểm này, doanh số và tần suất khách hàng mua sắm sẽ tăng lên x2 x3 thậm chí là hơn nhiều lần so với các dịp thông thường.
Khi để biển sale off, người tiêu dùng sẽ nghĩ cửa hàng sẽ sale off trên toàn bộ với mức % cụ thể. Chẳng hạn cửa hàng sale off 10% thì phần lớn hàng hoá đang trên kệ sẽ được sale 10%.
Các chương trình này chủ yếu là giảm giá sản phẩm so với giá bán thông thường để kích cầu, dùng chủ yếu cho các sản phẩm sắp hết mùa, hết hot, hạ nhiệt, hàng bán chậm, khó bán, hàng lỗi,…
Chương trình sale off chỉ diễn ra chỉ trong một khoảng thời gian nhất định, mang tính thời vụ. Một số dịp bạn sẽ thấy các shop sale off nhiều như Lễ Tết, dịp cuối năm, Black Friday, Valentine, Noel,…
Ưu – nhược điểm của sale off
Để biết rõ hơn về sale off, bạn có thể tìm hiểu dựa trên những ưu và nhược điểm của chương trình này bên dưới.
Ưu điểm
- Khi sale off, các chủ shop/doanh nghiệp có thể nhanh chóng thu hút được một lượng lớn khách hàng quan tâm, mua sắm.
- Không chỉ thu hút lại những khách hàng cũ mà các chương trình này còn thu hút khách hàng mới đang tò mò về sản phẩm hoặc thích nhưng không đủ điều kiện mua khi có giá ngày thường.
- Ngoài thu hút khách hàng, sale off còn giúp doanh nghiệp giải quyết các vấn đề về hàng tồn kho, dọn kho nhanh chóng để có chỗ để hàng mới.
- Phương pháp sale off giúp các shop nâng cao trải nghiệm khách hàng hiệu quả hơn, yêu thích brand hơn.
Nhược điểm
- Khi sử dụng chiến lược sale off, bạn sẽ giảm bớt doanh thu so với khi kinh doanh với mức giá bình thường.
- Sale off là giảm giá nên các chủ shop cần phải tính toán một cách kỹ càng bởi nếu không có kế hoạch, chương trình của bạn có thể lỗi, gây thiệt hại hoặc tạo ra khủng hoảng cho shop.
- Diễn ra thường xuyên có thể sẽ khiến cho khách hàng hình thành tình trạng chờ đợi sale mới mua hàng. Điều này sẽ ảnh hưởng khá lớn tới hoạt động kinh doanh của shop.
- Sale off thường diễn ra ngắn nhưng lại khá đông đúc khách hàng, các vấn đề về chất lượng phục vụ cũng cần phải chú ý bởi không sẽ gây phản tác dụng.
Khác nhau giữa sale off và sale up to
Bên cạnh sale off thì các shop cũng khá thường xuyên sử dụng thuật ngữ sale up to. Vậy 2 thuật ngữ này có gì khác biệt? Dưới đây là so sánh để bạn phân biệt rõ hơn 2 khái niệm cũng như hình thức khuyến mãi này.
- Sale off: Là hình thức giảm giá toàn bộ sản phẩm đang có trong cửa hàng với mức giảm giá giống nhau. (Chẳng hạn cửa hàng sale off 20% tức là tất cả các sản phẩm của shop đều đang sale 20% so với mức giá thường ngày).
- Sale up to: Một hình thức giảm giá tối đa trên mỗi sản phẩm. Hay hiểu đơn giản, sale up to là sale một số sản phẩm nhất định trong cửa hàng với % giảm giá bằng nhau hoặc khác nhau. Thông thường khi để biển sale up to người ta sẽ để mức sale cao nhất (chẳng hạn shop sẽ sale up to tới 70%, nhưng trong shop sẽ có những sản phẩm sale 50%, 20%,…).
Thời gian sale off thường gặp của các shop (đặc biệt trên sàn TMĐT)
Với mỗi ngành hàng, hoàn cảnh, địa phương khác nhau sẽ có các thời gian diễn ra sale off khác nhau. Tuy nhiên, dưới đây là một số khung thời gian sale off phổ biến (dành cho các ngành hàng tiêu biểu).
- Ngành hàng thời trang: Thời gian sale off lý tưởng là những ngày Flash sale đầu tháng 6, 7, 12 (thời điểm chuyển giao mùa). Với Mid season sale thì khoảng từ tháng 6 – 8 và từ tháng 12 – 2 năm sau. Bên cạnh đó, các shop cũng thường sale lớn vào những dịp đặc biệt như 11/11, 12/12, Black Friday,…
- Ngành hàng mỹ phẩm, nước hoa, chocolate: Thời điểm sale off lớn thường vào những ngày như 8/3, 20/10, ngày lễ Tình nhân.
- Ngành hàng công nghệ, điện tử: Sale off thường sẽ diễn ra vào ngày Black Friday hoặc các dịp cuối năm, cận Tết.
- Ngành hàng đồ gia dụng, nội thất: Lễ Giáng sinh, cuối năm là những ngày mua sắm đồ gia dụng mới tăng vọt.
Xem ngay: Cách săn sale Black Friday trên Tmall ít ai biết
Cách săn hàng sale off thành công trên các sàn TMĐT
Các chương trình sale diễn ra không chỉ tại các cửa hàng mà hiện nay các sàn thương mại điện tử cũng mở ra rất nhiều sale off lớn nhằm kích cầu mạnh mẽ. Các chương trình sale không chỉ được tạo bởi shop mà còn được tạo bởi chính sàn và tạo điều kiện thúc đẩy doanh thu cho các shop cần thiết.
Điển hình có thể nói tới là các sàn như Taobao, Tmall hay sàn “Cam”, Sàn xanh của Việt Nam.
Ví dụ các ngày sale lớn của Trung Quốc thì Taobao hay các sàn TMĐT khác đều có chương trình sale off và sale up to diễn ra liên tục hàng tuần, hàng tháng, hàng năm. Một số thời điểm sale bùng nổ mà dân buôn cực kỳ trông đợi bởi săn được hàng giá cực hời (tới 80 – 90% cũng có).
- Ngày khai xuân 8/1 hàng năm
- Tết Đoan Ngọ, Tết Trung Thu 5/5
- Ngày Quốc tế lao động 1/5
- Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6
- Ngày thứ 6 đen tối (Black Friday)
- Ngày Quốc khánh của Trung Quốc 1/10
- Ngày lễ độc thân 11/11
- Ngày thương xót các tín đồ mua sắm 12/12
- Các ngày số đẹp lộc phát (6,8) hàng tháng và các ngày trùng tháng cũng được chọn là cái cớ để kích cầu nhiều trên các sàn thương mại điện tử.
Các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam cũng đang áp dụng các chương trình sale lớn vào những dịp tương tự trên. Nếu mua hàng, bạn nên chú ý những ngày này để mua được hàng với giá ưu đãi nhất.
Xem thêm: Hướng dẫn Tips săn sale trên Taobao, 1688, Tmall
Cách sale off giúp các shop thu lợi nhuận cao
Nếu bạn là dân kinh doanh, bạn cũng nên áp dụng các chương trình sale off một cách thông minh để tối ưu chi phí, tối đa hoá lợi nhuận hiệu quả.
Dưới đây là một số kinh nghiệm hữu ích cho các shop khi có ý định sale off để thu được lợi nhuận cao.
- Lựa chọn thời điểm sale phù hợp ngành hàng, đối tượng khách hàng.
- Nắm bắt xu hướng, nhu cầu thị trường để tạo nên các buổi sale thu hút.
- Nên có kế hoạch sale off với thời gian, mức sale phù hợp đảm bảo tối ưu hoá chi phí và tối đa hoá lợi nhuận hiệu quả.
- Nên cẩn thận khi sale off, tránh sử dụng chương trình sale quá nhiều khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi và cũng dễ mất đi niềm tin khách hàng về chất lượng sản phẩm.
- Nên thông báo trước tới khách hàng về chương trình sale trong nhiều ngày để khách hàng chuẩn bị, mua sắm đúng chương trình.
Trên đây là một số chia sẻ của Piget để giải đáp cho quý đọc giả khái niệm Sale off là gì cũng như sự khác nhau giữa sale off và sale up to. Cùng với đó, chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ một số kinh nghiệm săn sale và tạo sale off phù hợp khi kinh doanh.
Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được trọn vẹn những băn khoăn. Nếu bạn đang có nhu cầu săn sale off trên các sàn thương mại điện tử Trung cũng như nhập hàng về kinh doanh an toàn, giá rẻ, hãy liên hệ ngay Piget để được tư vấn, hỗ trợ nhanh chóng nhé.
- Địa chỉ HCM: 41/2 Bàu Cát 8, P.12, Q.Tân Bình, Hồ Chí Minh
- Địa chỉ Hà Nội: 93 Hoàng Văn Thái, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 098 98 95 095
- Email: [email protected]
Hãy để chúng tôi giúp kinh doanh của bạn tốt hơn - tiết kiệm chi phí hơn