PIGET
Hệ thống nhập hàng Trung QuốcHiểu biết rõ về D/O là điều cực kỳ quan trọng. Bởi chỉ khi có mã Delivery Order, bạn mới có thể lấy được hàng từ hải quan hoặc kho bãi. Vậy lệnh giao hàng D/O là gì? Khi nào cần dùng, cách để lấy lệnh D/O như thế nào? Trong bài viết này Công ty nhập hàng Piget sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin và hướng dẫn bạn cách dùng lệnh giao hàng D/O hiệu quả.
Nội dung bài viết
Lệnh giao hàng D/O là gì?
D/O được viết tắt bởi cụm từ Delivery Order, là lệnh giao hàng, chứng từ vận tải quốc tế do hãng tàu phát hành dùng để nhận hàng. Khi hàng nhập khẩu Việt Nam cập cảng, hãng tàu/forwarder sẽ thông báo hàng đến và phát hành một lệnh giao hàng D/O. Người nhận (chủ hàng hoặc shipper) sẽ cần thanh toán phí D/O và cầm lệnh giao hàng này ra ngoài cảng xuất trình cho hải quan hoặc kho bãi (cảng đến) để nhận hàng.
Lưu ý:
- Phí D/O (Delivery Order Fee) là phí lệnh giao hàng, phát sinh khi lệnh giao hàng được phát hành.
- Phí Delivery Order khác với phí chứng từ (Documentation fee).
Các thông tin về lệnh D/O
Trên lệnh D/O sẽ bao gồm các nội dung sau:
- Tên tàu và hành trình của tàu
- Tên người gửi hàng
- Người đang giữ hàng
- Tên người sẽ nhận hàng (Consignee)
- Ngày tàu đến thực tế
- Cảng dỡ hàng
- Hiệu lực D/O
- Ký hiệu mã hàng hoá (Code Goods)
- Số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng (Net weight, Gross weight,…)
- Hạn Dem/Det (đối với hàng FCL).
Khi nào cần lệnh giao hàng D/O?
Lệnh giao hàng D/O có thể lấy được sau khi tàu cập cảng. Tuy nhiên, thực tế thì bạn có thể lấy được D/O trước hoặc sau, thậm chí song song với việc làm thủ tục hải quan vì lệnh này diễn ra độc lập với quy trình làm thủ tục hải quan.
Thông thường thì lệnh Delivery Order sẽ phát sinh khác nhau ở từng loại hàng:
- Với hàng lô nguyên (FCL): Sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12 giờ thì bạn mới có thể xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được.
- Với hàng lô lẻ (LCL): Sẽ mất khoảng 2 ngày để khai thác hàng về kho vì kho hàng cần phải thực hiện 2 công đoạn (làm thủ tục kéo container từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho).
Phân loại D/O theo chủ thể phát hành và cách dùng khi mua hàng quốc tế
Lệnh giao hàng D/O ngày càng được sử dụng phổ biến trong thời buổi kinh tế hội nhập và giao thương quốc tế phát triển.
Tuy nhiên, các lệnh D/O không giống nhau. Dựa theo đối tượng ban hành (chủ thể phát hành) thì hiện nay D/O được chia thành 2 loại chính là D/O của Forwarder và D/O của hãng tàu.
- D/O do Forwarder phát hành: Lệnh D/O này do đại lý vận chuyển phát hành cho người nhận hàng, yêu cầu người giữ hàng giao cho người nhận hàng đó. Tuy nhiên, trường hợp D/O của forwarder nhưng FWD lại không phải người phát hành Bill thì người nhận hàng sẽ không có quyền lấy hàng mà buộc phải có chứng từ kèm theo.
- D/O do hãng tàu phát hành: Là chứng từ do chính hãng tàu phát hành yêu cầu người giữ hàng giao cho người nhận (người đang có lệnh giao hàng này). Thông thường, hãng tàu sẽ yêu cầu giao hàng cho Forwarder, sau đó Forwarder sẽ yêu cầu giao hàng cho họ. Khi Forwarder nắm trong tay D/O mà hãng cấp phát và giao lại cho doanh nghiệp nhập khẩu cùng bill gốc hãng tàu thì người nhập khẩu mới đủ điều kiện nhận hàng.
Hai loại lệnh giao hàng D/O này sẽ phát sinh ở 2 trường hợp riêng biệt tuỳ vào bạn làm việc trực tiếp với hãng tàu hay thuê FWD. Như vậy, phí Delivery Order chỉ cần thanh toán 1 lần duy nhất cho đơn vị trực tiếp ban hành lệnh là được.
- Trong trường hợp đơn vị nhập khẩu lấy hàng từ tàu xuống cảng, nếu hàng để nguyên trong container thì D/O sẽ được đóng dấu là hàng sẽ giao thẳng.
- Trường hợp bên nhập khẩu cắt chì container ngay tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu là hàng rút ruột.
Các loại phí đi kèm với Delivery Order
Ngoài việc phải thanh toán phí D/O để nhận lệnh giao hàng thì bạn cần phải thanh toán một số khoản phí đi kèm khác như:
- Phí THC
- Phí vệ sinh container
- Phí CFS hàng lẻ
- Phí cước cont được hãng tàu quy định
Chính vì phải đóng thêm nhiều loại phí đi kèm nên để đơn giản hoá cho việc kiểm tra, rà soát sau này thì bạn nên gửi lại các loại bill này.
Quy trình các bước lấy lệnh giao hàng D/O
Dưới đây là quy trình các bước lấy lệnh giao hàng D/O bạn có thể tham khảo:
Bước 1 – Nhận thông báo hàng hóa đến
Bạn sẽ nhận được thông báo hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua FWD trước khi tàu cập trong khoảng từ 1 – 2 ngày.
Bước 2 – Chuẩn bị bộ chứng từ hoàn chỉnh
Trước khi lấy lệnh D/O thì bạn cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ sau:
- Giấy giới thiệu có dấu mộc của công ty đứng tên trên A/N (1 bản gốc)
- Giấy thông báo hàng hóa đến (1 bản photo)
- Vận đơn (B/L) bản gốc (nếu cần) hoặc 1 bản photo.
- CCCD người đi lấy lệnh giao hàng (1 bản photo)
Vậy khi nào cần dùng B/L bản gốc?
Loại D/O mà người nhập khẩu lấy được còn tùy thuộc vào B/L do hãng tàu đầu xuất khẩu phát hành cho bên mua, điển hình sẽ có 3 trường hợp.
- B/L là Surrendered Bill, Bill Telex thì người nhập khẩu không cần phải nộp Bill gốc để lấy D/O, nhưng bạn cần tốn một khoản phí để làm Bill Telex.
- B/L là bản gốc mà bên bán gửi bên mua thì bên mua buộc phải nộp B/L gốc cho người vận chuyển thì mới có thể lấy được Delivery Order. Lúc này, bên bán sẽ phát sinh phí gửi B/L gốc.
- Với hợp đồng thanh toán bằng thư tín dụng (L/C) thì khi đến hãng tàu nhận bộ lệnh giao hàng, nhân viên cần mang B/L gốc có ký hậu của ngân hàng cùng giấy giới thiệu và thông báo hàng đến mới có thể nhận D/O.
Bước 3 – Thanh toán tiền Local Charge nhập khẩu cùng các khoản phí khác (nếu có)
Để nhận D/O bạn cần thanh toán các loại phí D/O và các khoản phí khác. Người nhập khẩu có thể lựa chọn 2 hình thức thanh toán là chuyển khoản hoặc đóng tiền mặt tại văn phòng của hãng vận chuyển/Forwarder.
Bước 4 – Lấy lệnh giao hàng nối
Trường hợp phát sinh lệnh nối (người nhập khẩu cuối cùng không đứng tên trên A/N mà thay vào đó là Forwarder), để có được bộ chứng từ đầy đủ, chủ hàng cần cử nhân viên hiện trường đi lấy lệnh nối do đại lý giao nhận phát hành. Trên phần consignee của lệnh nối sẽ ghi tên công ty của chủ hàng. Khi lấy được lệnh nối này thì bạn mới có đủ bộ chứng từ để làm thủ tục đổi lệnh tại cảng.
Bước 5 – Kiểm tra hạn lệnh
Với hàng FCL, hãng tàu thường chỉ cho bên chủ hàng 1 khoảng thời gian nhất định (thường là 5 ngày kể từ ngày tàu đến cho tới khi lấy hàng ra khỏi cảng). Nếu hết thời hạn trên hạn lệnh mà hàng vẫn chưa được lấy, bạn sẽ phải tốn thêm 1 khoản phí gia hạn với hãng vận chuyển. Bởi vậy, hãy chú ý làm thủ tục nhanh để tránh phát sinh chi phí không đáng có.
Khai Eport/đổi lệnh tại cảng cần thực hiện trước khi hãng tàu nghỉ vì hãng chỉ làm đến 17h00 hàng ngày. Sẽ rất đau đầu nếu có trục trặc lỗi hệ thống bởi khi đó, cảng sẽ không đồng ý cho bạn lấy hàng. Bởi vậy, tránh đợi tới sát giờ nghỉ hàng ngày mới lấy hàng. Chưa kể, trường hợp đen đủi vào chiều tối thứ sáu thì hàng của bạn sẽ phải chờ tới đầu tuần thứ 2 hãng mới có thể giải quyết cho bạn.
Dịch vụ nhập hàng Trung Quốc không cần lo thủ tục giấy tờ D/O
Việc đi lấy lệnh D/O và nhận hàng khá phức tạp, tốn thời gian và đòi hỏi sự hiểu biết rõ ràng về việc xuất nhập khẩu hàng đường biển. Thay vì mất nhiều thời gian cho việc đi lấy lệnh và lấy hàng tại cảng, bạn chỉ cần tập trung vào việc kinh doanh với khách hàng, còn lại để Piget lo!
Dịch vụ nhập hàng Trung Quốc của Piget hỗ trợ trọn gói các dịch vụ mua hàng, thanh toán, nhận hàng và ship hàng Trung Quốc tới tận tay cho bạn. Bạn chỉ cần ngồi nhà, chúng tôi sẽ mang hàng tới tận nơi.
Mọi thông tin về các dịch vụ nhập hàng của Piget, bạn có thể tìm hiểu tại:
Piget – HỆ THỐNG NHẬP HÀNG TRUNG QUỐC TẬN XƯỞNG GIÁ GỐC
- Địa chỉ HCM: 41/2 Bàu Cát 8, P.12, Q.Tân Bình, Hồ Chí Minh
- Địa chỉ Hà Nội: 93 Hoàng Văn Thái, Quận Thanh Xuân, Hà Nội
- Hotline: 098 98 95 095
- Email: [email protected]
Hãy để chúng tôi giúp kinh doanh của bạn tốt hơn - tiết kiệm chi phí hơn